định cư mỹ

Cá là thực phẩm rất quen thuộc đối với các bữa ăn hằng ngày của các gia đình. Cá rất giàu protein, sắt – kẽm và các chất dinh dưỡng khác. Ngoài ra cá rất giàu Omega – 3 giúp não bé phát triển. Tuy nhiên để sử dụng cá một cách tốt và  hiệu quả nhất thì 2 Gia đình xin lưu ý các mẹ bầu như sau:
Cá nói riêng, các loại thủy hải sản nói chung giàu protein, sắt và kẽm – các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của bào thai. Ngoài ra, các axit béo omega-3 trong cá còn giúp phát triển bộ não thai nhi.

Nhưng một số loại cá, đặc biệt là loài cá lớn, cá săn mồi như cá mập, cá kiếm, cá thu và cá kình có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao. Mặc dù lượng thủy ngân trong cá hay thủy sản không ảnh hưởng nghiêm trọng tới người lớn nhưng với người chuẩn bị có thai hoặc đang mang thai thì thủy ngân trong cá có thể làm hại não thai nhi. Nếu mẹ ăn cá chứa nhiều thủy ngân thường xuyên thì lượng thủy ngân này sẽ tích tụ trong máu của mẹ. Từ đó, sẽ ngấm vào não và hệ thần kinh thai nhi.

Lượng các hợp lý mỗi tuần

Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ khuyến cáo, phụ nữ mang thai có thể ăn 340g cá và các loại thủy hải sản khác mỗi tuần. Tức là trung bình khoảng 2-3 bữa cá (thủy hải sản)/tuần.

luu-y-che-do-an-ca-hop-ly-de-giup-nao-be-phat-trien-tot-nhat-ngay-tu-trong-bung-me

Những loại cá an toàn cho thai phụ

Mẹ bầu nên chọn loại cá hay thủy hải sản không có (hoặc có ít) thủy ngân mà nhiều omega 3 như: cá hồi; cá cơm; cá mòi; cá thu Đại Tây Dương; cá da trơn; cá ngừ trắng đóng hộp. Nhưng mẹ bầu nên hạn chế cá ngừ tươi, chỉ nên ăn không quá 170g/tuần.

Những điều nên tránh khi mẹ bầu ăn cá

Tránh các loài cá lớn, cá ăn thịt: Để hạn chế tiếp xúc với thủy ngân, mẹ bầu không ăn cá mập, cá kiếm, cá thu hoặc cá kình.

Tránh cá chưa nấu chín: Để tránh ăn phải vi khuẩn có hại hoặc virus, tránh cá chưa nấu chín và các loại thủy hản sản còn sống khác, bao gồm sushi, sashimi và cá hồi hun khói…

Tìm hiểu các khuyến cáo về cá ở địa phương: Nếu mẹ bầu ăn cá từ vùng biển địa phương (như khi đi du lịch), mẹ bầu cần chú ý đến các khuyến cáo địa phương về việc ăn cá. Nếu đó là vùng biển bị ô nhiễm hoặc có người ngộ độc do ăn cá thì mẹ bầu cần tránh ăn cá hay thủy sản ở đây.

Nấu cá thật chín rồi mới ăn: Cá rán, cá kho, canh cá… phải được nấu chín kỹ rồi mẹ bầu mới ăn.

Tăng cường axit béo omega3 cho mẹ bầu, ngoài cá

Ngoài cá và thủy, hải sản, các nguồn giàu axit béo omega-3 khác cho mẹ bầu bao gồm:

– Các loại hạt như hạt lanh hoặc dầu hạt cải, quả óc chó, hạt hướng dương, hạt thông và đậu nành đều là nguồn cung cấp axit béo omega-3.

– Thực phẩm tăng cường. Sữa chua, sữa và trứng có thể được bổ sung các axit béo omega-3.

– Vitamin hay thuốc bổ sung omega3. Mẹ bầu cần trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung bất kỳ loại vitamin nào.

Lưu ý: Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định liệu các axit béo omega-3 từ nguồn thực vật có giúp phát triển não thai nhi hay không. Bởi vậy, mẹ bầu nên ăn cá (đặc biệt là cá hồi) và thủy hải sản để tăng cường omega3 cho cơ thể.

Với những thông tin trên 2 Gia đình hy vọng các mẹ bầu sẽ bổ sung cá một cách hợp lý trong bữa ăn hằng ngày của gia đình bạn

 

Comments

comments

định cư mỹ