món ngon mỗi ngày

Đôi khi vì những thói quen hằng ngày bạn không để ý lại dễ làm bạn mất kiểm soát cân nặng của mình. Ví dụ như thường xuyên uống đồ ngọt và ăn quá nhiều đường, thường xuyên ăn không đúng giờ hay không cân định kỳ

1. Không biết mình tiêu thụ bao nhiêu calo

Những thói quen sai lầm khiến bạn dễ tăng cân 1

Có nhiều yếu tố để giải thích cho việc tăng cân. Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản là sự dư thừa năng lượng tiêu thụ so với năng lượng đã tiêu hao. Việc ăn theo cảm xúc,tùy hứng khiến nhiều người không để ý đến số lượng calo mà họ tiêu thụ.

Lập một kế hoạch ăn uống lành mạnh và kiên quyết thực hiện cho dù đó làbữa chính hay phụ trong ngày sẽ giúp bạn kiểm soát trọng lượng cơ thể.

2. Dùng những bát/khay lớn đựng thức ăn

Hành vi ăn uống của chúng ta thường dựa vào các dấu hiệu trực quan, như kích thước của bát và đĩa chẳng hạn, cho biết bạn đã ăn bao nhiêu.

Bạn có thể dùng những chiếc bát, đĩa nhỏ để các món ăn mình thích và thưởng thức chúng từng chút một. Điều này để tránh việc hấp thu nhiều khiến bạn tăng cân.

3. Tùy ý mua sắm

Những thói quen sai lầm khiến bạn dễ tăng cân 2

Việc mua sắm thực phẩm một cách tùy hứng, tự phát là một trong những nguyên nhân phá hoại các nỗ lực giảm cân của bạn. Hãy lên danh sách những thứ cần thiết trước khi bạn bước chân vào siêu thị dịp cuối tuần, đảm bảo rằng không mua quá nhiều thực phẩm để dự trữ trong tủ lạnh, nhất là những “thủ phạm” làm tăng cân.

4. Thường xuyên ăn quán

Việc thường xuyên ăn ngoài quán cũnglà một trong những nguyên nhân dễ làm bạn tăng cân. Cách tốt nhất để giảm bớt và hạn chế tối đa các bữa ăn ở ngoài là nấu ăn tại nhà.

5. Không tập trung vào bữa ăn

Những thói quen sai lầm khiến bạn dễ tăng cân 3

Bạn tranh thủ vừa ăn vừa nhắn tin điện thoại, gửi email, xem ti vi… để tiết kiệm thời gian? Ăn uống khi bị phân tâm có thể khiến bạnăn nhiều hơn vào bữa tiếp theo hoặc ăn vặt.

Theo nghiên cứu được công bố vào 2/2013 trong Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, việc mất tập trung trong lúc ăn có khả năng làm bạntiêu thụ thức ăn lên đến hơn 50% calo.

Chỉ tập trung vào bữa ăn, loại bỏ các yêu tố không liên quan như ti vi, iPad và smartphone khi bạn đang ở bàn ăn.

6. Lâu rồi không cân

Biến động nhỏ trọng lượng hàng ngày là bình thường. Đừng ngại ngùng hay trách cứ bản thân khi chỉ số cân nặng cơ thể của mình đang ở mức báo động “đỏ”. Ít nhất khi bạn đứng lên bàn cân, bạn sẽ biết cân nặng của mình hiện thế nào và quyết tâm giảm cân.

7. Các loại đồ uống

Những thói quen sai lầm khiến bạn dễ tăng cân 4

Bằng cách quan sát mẫu nước giải khát bạn đang dùng, các nhà nghiên cứu có thể cho biết liệu bạn có nguy cơ bị béo phì trong tương lai hay không. Quá nhiều calo trong chất lỏng gắn liền với bệnh béo phì và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Hãy cân nhắc trước khi bạn chọn một loại đồ uống nào đó. Cố gắng tránh nước sô-đa và thưởng thức cà phê hay trà vì chúng cung cấp chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại bỏ cà phê và caramel vì chúng có thể thêm hàng trăm calo.

8. Ăn uống không lành mạnh

Thay vì nghĩ về một kế hoạch ăn uống nghiêm ngặt mà không phù hợp với lối sống, hãy tập trung vào thực tế. Điều quan trọng là bạn phải có chế độ ăn uống lành mạnh mang lại nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ tốt cho cơ thể.

Ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và các loại đậu là ưu tiên lựa chọn số một. Bỏ qua các loại ngũ cốc tinh chế cũng như bánh ngọt, nước ngọt có đường và thực phẩm chế biến sẵn khác, bởi vì chúng có thể đóng góp vào việc tăng cân, gây trở ngại cho việc giảm cân và thúc đẩy bệnh tiểu đường và bệnh tim.

9. Tiêu thụ quá nhiều đường

Những thói quen sai lầm khiến bạn dễ tăng cân 5

Một số người “nghiện” các loại đồ ăn ngọt hoặc có cảm giác thèm ăn mãnh liệt. Những người này thường thừa cân. Bạn hãy chọn thức ăn ngọt tự nhiên, giống như các loại trái cây chẳng hạn.

10. Thiếu ngủ

Ngủ ít đồng nghĩa với thời gian thức và hoạt động của bạn nhiều hơn. Bản cảm thấy đói hơn và muốn ăn nhiều hơn.

Đảm bảo ngủ đủ giấc, 7–8h/đêm. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, thậm chí vào cuối tuần, ngày lễ và ngày nghỉ.

11. Không có thời gian để tập thể dục

Những thói quen sai lầm khiến bạn dễ tăng cân 6

Không có thời gian là một trong số những lý do nhiều người đưa ra để lảng tránh việc tập thể dục.

Nếu 20-30 phút/ngày có vẻ như quá nhiều cho việc này, hãy thử đi cầu thang bộ thay vì thang máy hoặc đi dạo trong giờ nghỉ trưa của bạn. Vận động sẽ tốt cho sức khỏe.

Comments

comments

món ngon mỗi ngày